Menu sinh ra nhằm mục đích giúp khách hàng theo dõi được tất cả các món ăn, đồ uống, dịch vụ của cửa hàng đó. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo, menu dần được chăm chút hơn và trở thành một trong những dấn ấn riêng của cửa hàng. Song không phải cửa hàng nào cũng có thể tự thiết kế được những mẫu menu đẹp và thu hút khách hàng. Nhung đừng lo lắng, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 5 mẹo thiết kế menu.
Sử dụng cỡ chữ lớn và hình ảnh
Có rất ít khách hàng thực sự nghiêm túc đọc hết menu mà họ thường đọc lướt trong khoảng 2-3 phút và sẽ chọn món mình cảm thấy ấn tượng nhất. Bạn nên thiết kế tiêu đề rõ ràng, nổi bật hơn tên những món ăn, đồ uống và phải dễ tìm. Với những phần mô tả sản phẩm thì bạn nên tránh để quá nổi bật sẽ làm cả trang menu trở nên nặng nề.
Bên cạnh các tên món ăn, hình ảnh lớn nổi bật sẽ thu hút khách hàng hơn. Họ sẽ tự hình dung được món ăn dễ dàng hơn. Bạn cũng nên tiết chế hình ảnh trong mỗi trang và hình ảnh cần có chất lượng tốt, kích thước hợp lý.
Họa tiết độc đáo
Mỗi menu đều cần có một điểm nhấn khác nhau. Bạn có thể đặt vào đó hình ảnh của món ăn nổi tiếng nhất, được yêu thích hay là món ăn đắt tiền nhất. Thay vì chỉ để hình ảnh ở phía trên góc phải thì bạn nên thiết kế một cách mới mẻ hơn mà vẫn đảm bảo điểm nhấn.
Màu sắc phù hợp
Những khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng màu đỏ và màu xanh là hai màu thường được sử dụng làm menu vì nó giúp thu hút sự chú ý của khách hàng vào menu và thường mua nhiều đồ hơn.
Từ ngữ chau chuốt
Tất nhiên là trong menu sẽ ghi tên món ăn nhưng bạn có thể biến tấu bằng những cách khác nhau. Bạn có thể đặt những tên mới lạ phù hợp với chủ đề của quán ăn hoặc ghi thêm tên những thành phần chính. Các nhà hàng thường mất rất nhiều thời gian để nghĩ ra những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ mà vẫn đầy sức thu hút, vừa mới lạ vừa thân quen.
Tránh tập trung vào giá cả
Bạn nên bỏ đi những dấu hiệu tiền tệ để khách hàng tránh tập trung quá nhiều và gọi món theo giá tiền. Hơn nữa, bạn cũng nên bỏ những dấu gạch nối tên món ăn với giá tiền và để cách nhau khoảng 2-3 cm.
Nếu bạn muốn bán những mặt hàng, món ăn nào thì bạn có thể nâng giá những món quen thuộc khác mà khách hàng thường có xu hướng không muốn trả giá cao như vậy.
Bạn cũng nên tận dụng những chiêu giảm giá của các siêu thị là sử dụng việc giá cả kết thúc bằng 5 hoặc 9.